BÀI CẬP NHẬT
recent

[Tượng Phật] Một số điều cần lưu ý khi lập bàn thờ Phật tại nhà:


[Tượng Phật] Một số điều cần lưu ý khi lập bàn thờ Phật tại nhà

- Thờ Phật phải thành tâm. Gia chủ phải giữ gìn ngũ giới, đặc biệt là không sát sinh tại tư gia. Nên tập chay tịnh vào ngày mùng 1 và ngày rằm (nhiều hơn hoặc nếu trường chay thì càng tốt tuỳ tâm). Giữ gìn thân-khẩu-ý, tham thiền, niệm Phật, lạy sám hối, làm việc thiện…


- Tuyệt đối không hướng bàn thờ Phật đối diện với lò, bếp, nhà vệ sinh, phòng ngủ hoặc những nơi xú uế. Không dựa bàn thờ Phật vào nhà tắm, nhà vệ sinh, cầu thang. Đặt bàn thờ Phật ở sảnh giữa nhà, áp lưng vào tường vững chắc. Bàn thờ nên quay ra cửa (hướng) chính của căn nhà, tức bất kỳ ai, người sống cũng như đã khuất, vừa bước vào nhà là thấy ngay bàn thờ Phật. Điều này rất tốt cho mọi người trong gia đạo (người sống) cũng như chúng sanh trong cảnh giới vô vi (trong đó có người đã khuất) nếu gia chủ có tu hành chân chánh.

- Nếu có bàn thờ gia tiên thì đặt bàn thờ gia tiên ở tường nhà bên trái hay bên phải của bàn thờ Phật do Phật là bậc Đại giác, là Thầy của chúng sanh khắp 10 phương 3 cõi. Hơn nữa, nếu thờ chung (bàn thờ Phật ở trên, bàn thờ gia tiên ở dưới) thì khi ta lạy Phật, vô tình gia tiên cũng thọ nhận cái lễ lạy đó (do thờ không đúng cách mà ra, dù muốn dù không thì gia tiên cũng thọ nhận) và điều này hoàn toàn trái nghịch. Cũng như ở thế gian, lẽ tự nhiên có phân ngôi tổ tiên, ông bà, cha mẹ, con cháu… thì chúng sanh sao có thể sánh ngang hàng với chư Phật được. Việc thờ Phật ở giữa, thờ tổ tiên ông bà ở bên (trái hoặc phải) là tỏ lòng tôn kính Phật, khế hiệp với hạnh nguyện Phổ Hiền “Nhất giả lễ kính chư Phật”, là thuận với lẽ tự nhiên xưa nay và tránh được những điều không hay do lập bàn thờ không đúng Pháp. Nếu không làm được những điều trên thì chúng ta nên cẩn trọng ở việc lập bàn thờ Phật.

- Không thờ thần thánh chung với Phật, Bồ Tát. Rất nhiều nhà gia chủ thờ ảnh tượng các thần, thánh chung trên bàn thờ Phật, đó là điều phạm kỵ nên tránh (Thần Thánh vẫn còn trong lục đạo luân hồi).

- Bàn thờ Phật phải được lập trên cao, ít nhất là từ đầu gia chủ trở lên.
Các mẫu tượng thờ đẹp >>xem tại đây













* LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG SƠN ĐỒNG (Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội) * Nguyễn Duy Quý: Chuyên tạc tượng Phật Thánh, Truyền thần và Chế tác đồ thờ cao cấp. * Điện thoại: 0902 025 088 * Email: duyquymonitor@gmail.com * Facebook: https://www.facebook.com/duyquy.nguyen.503
Đồ thờ đẹp Sơn Đồng

Đồ thờ đẹp Sơn Đồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.