BÀI CẬP NHẬT
recent

[Phong tục] Tín ngưỡng thờ Mẫu

[Phong tục] Tín ngưỡng thờ Mẫu
Từ ngàn đời xưa công lao của người cha và ân nghĩa của người mẹ đã được đúc kết trong hai câu ca dao trên. Thật đúng ân nghĩa của người mẹ sẽ không có gì có thể sánh nổi và ân nghĩa đó là vô tận không bao giờ hết. Trong ngôn ngữ của người Việt Mẫu nghĩa là mẹ.

Từ thời tiền sử , cư dân Việt đã có tục thờ các thần linh thiên nhiên hay còn gọi là nữ thần Mẹ. Trải qua thời gian khái niệm Mẫu đã được mở rộng hơn có thể hiểu rằng Mẫu còn có thể bao gồm các nữ anh hùng trong dân gian – những người phụ nữ có công đánh giặc hoặc giúp nhân dân trị bệnh. Một số nữ tướng được nhân dân tôn thờ và suy tôn là Mẫu.
Trải qua thời gian phát triển, đồng hành cùng lịch sử của dân tộc. Đến thể kỷ XVI, sự xuất hiện của Thánh Mẫu Liễu Hạnh – một tôn giáo bản địa sơ khai được hình thành đó là Đạo Mẫu. Đến thời kỳ này đã có sự hình thành và phát triển rất rõ ràng. Tín ngưỡng thờ Mẫu thờ rất nhiều vị thần linh được chia ra là tứ phủ rõ ràng đó là Thiên Phủ (các vị thần cai quản trên trời); Nhạc Phủ (các vị thần cai quản ở trên rừng); Thoải phủ (các vị thần cai quản ở vùng sông nước); Địa phủ (các vị thần cai quản đất đai và đời sống sinh vật). Tương ứng với 4 phủ là 4 vị Thánh Mẫu quản cai từng phủ. Theo hầu và giúp việc cho các vị Thánh Mẫu đó là các thần linh như các Chầu Bà, các Quan, các Cô Bé và cậu Bé. Trong đó có một vị Mẫu được coi là cao nhất như một vị giáo chủ của đạo đó là Thánh Mẫu Liễu Hạnh – Mẫu Nghi Thiên Hạ, cũng có quan điểm cho rằng Thánh Mẫu Liễu Hạnh là hóa thân của Mẫu Thượng Thiên. 

Các vị Thánh Mẫu được thờ trong các Đền, Phủ, Miếu và các điện của tư gia. Găn liền với tín ngưỡng thờ Mẫu đó là hầu đồng. Về bản chất hầu đồng được xem là hình thức mượn thân xác của các thanh đồng để các Thánh ngự về.
Tâm được coi là giá trị cốt lõi của tín ngưỡng thời Mẫu. Mẫu dạy con người sống hướng thiện với tâm trong sáng. Các “đệ tử” của Mẫu phải là những người thành kính, nhất tâm.
Trong cuộc sống hàng ngày, con người thường đến cầu xin Thánh Mẫu tiếp độ cho bình an, cầu sức khỏe và tài lộc. Khi chiến tranh xảy ra các vị Thánh Mẫu thường hiển linh báo ứng chỉ đường cho các tướng sĩ các kế sách đánh giặc hoặc ngầm tiếp ứng để quân sĩ có đủ trí lực để đánh đuổi ngoại xâm.

Trong cuộc sống hiện nay, tín ngưỡng thờ Mẫu vẫn giữ vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống. Do tính chất công việc, do áp lực cuộc sống con người thường xuyên bị căng thẳng thần kinh đến mức có thể đổ bệnh. Trong những lúc như thế có rất nhiều người đã thành tâm đến lễ Mẫu để tĩnh tâm tìm lại cảm giác an nhàn và về lễ Mẫu như một người con về với vòng tay của người Mẹ. Hơn thế nữa, tín ngưỡng thờ Mẫu cũng giúp thế hệ trẻ hiểu biết về lịch sử biết trân trọng lịch sử, biết ơn những vị anh hùng đã có công với dân với nước. Việc đi lễ Mẫu cũng giúp con người ta hướng thiện, có sự lạc quan thêm yêu cuộc sống.
Tín ngưỡng thờ Mẫu ngày càng phát triển và hoàn thiện. Nó sẽ là cơ sở hình thành một tôn giáo đó là Đạo Mẫu Việt Nam.
Tượng Mẫu đẹp>>>xem tại đây
  * LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG SƠN ĐỒNG (Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội) * Nguyễn Duy Quý: Chuyên tạc tượng Phật Thánh, Truyền thần và Chế tác đồ thờ cao cấp. * Điện thoại: 0902 025 088 * Email: duyquymonitor@gmail.com * Facebook: https://www.facebook.com/duyquy.nguyen.503
Đồ thờ đẹp Sơn Đồng

Đồ thờ đẹp Sơn Đồng

Được tạo bởi Blogger.