BÀI CẬP NHẬT
recent

[Đồ thờ] Vì sao chọn chất liệu gỗ cho đồ thờ

[Đồ thờ] Vì sao chọn chất liệu gỗ cho đồ thờ

Chất liệu gỗ từ xa xưa đã được người Việt ưa chuộng và ứng dụng rộng rãi trong việc thiết kế các sản phẩm đồ thờ Cũng bởi gỗ luôn mang đến sự gần gũi, mộc mạc, thân thiện với tự nhiên và luôn hướng con người về với những giá trị truyền thống xưa cũ. Vì thế trong các phòng thờ luôn lựa chọn chất liệu gỗ để tạo sự trang trọng, tôn nghiêm cho không gian căn nhà.


Thông thường các mẫu bàn thờ đẹp, tủ thờ đẹp với các gam màu nhã nhặn được ưa chuộng hơn cả như màu nâu, màu đen, màu trắng, màu cam với những đường chạm khắc nhẹ nhàng không chỉ có tác dụng lưu trữ mà còn là điểm nhấn để mang đến sự trang nghiêm cho căn phòng thờ cúng. Trên thị trường hiện có rất nhiều mẫu tủ gỗ, bàn thờ gỗ dành riêng cho căn phòng thờ nên người tiêu dùng có thể dựa vào kiến trúc của ngôi nhà mà lựa chọn được mẫu sản phẩm ưng ý.
Lưu ý với chất liệu gỗ, cần chọn màu sắc các đồ thờ cúng hài hòa với màu tường, màu trần và sàn phòng thờ để tạo không gian trang trọng cần thiết.
Hầu như gia đình nào cũng lựa chọn đồ thờ bằng gỗ nhưng gỗ cũng có nhiều loại để chọn lựa. Với những gia đình khá giả thì thường chọn các loại gỗ trắc, gỗ hương, gỗ lim, gỗ gụ để làm đồ thờ. Những loại gỗ này thuộc nhóm quý hiếm nên giá thành khá cao. Với những gia đình có mức thu nhập trung bình thường lựa chọn các chất liệu gỗ mít, gỗ dổi, gỗ xoan đào... Những loại gỗ tự nhiên này đảm bảo được độ bền theo thời gian.

Hiện nay gỗ mít, gỗ vàng tâm, gỗ thị hay gỗ dổi được ứng dụng trong việc sản xuất đồ thờ nhiều hơn cả. Trong đó phải kể đến gỗ mít, gỗ vàng tâm là những chất liệu phổ biến.
Sở dĩ các loại gỗ này được dùng phổ biến do nó dễ tìm, mọc nhiều ở các vùng nông thôn trên khắp cả nước. Chưa kể đến chất liệu gỗ mít có trọng lượng nhẹ nên dễ chạm khắc, dễ treo, ít bị cong vênh, mối mọt trong quá trình sử dụng. Đặc biệt gỗ mít, gỗ vàng tâm có mùi thơm dịu nhẹ như mùi hương trầm, do đó nó luôn là lựa chọn hàng đầu để sản xuất ra các đồ thờ.

Thời xa xưa, chỉ những gia đình có chức sắc, quyền quý giàu có mới có thể sử dụng được các đồ thờ bằng gỗ và chất liệu gỗ mít luôn là lựa chọn số một. Về mặt tâm linh, loại gỗ này thể hiện được sự giàu có, sang trọng và phú quý của gia đình. Màu vàng của gỗ mít làm toát lên được sự hào quang sang trọng. Mít cũng là loại cây rất sai quả, là biểu tượng của sự sinh sôi, nảy nở, sung túc tràn đầy.
Khi để lâu, màu vàng của gỗ mít có thể chuyển sang màu đỏ sẫm rất đẹp, phù hợp cho việc chạm khắc ra sản phẩm đồ thờ ưng ý.
Xem thêm đồ thờ đẹp >>tại đây


* LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG SƠN ĐỒNG (Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội) * Nguyễn Duy Quý: Chuyên tạc tượng Phật Thánh, Truyền thần và Chế tác đồ thờ cao cấp. * Điện thoại: 0902 025 088 * Email: duyquymonitor@gmail.com * Facebook: https://www.facebook.com/duyquy.nguyen.503
Đồ thờ đẹp Sơn Đồng

Đồ thờ đẹp Sơn Đồng

Được tạo bởi Blogger.