BÀI CẬP NHẬT
recent

[Đồ thờ] Đồ thờ sơn son thếp vàng

[Đồ thờ] Đồ thờ sơn son thếp vàng


“Đất có lề, dân có nghề“ Người dân làng nghề sơn đồng sưa nay rất trân trọng điều này.
Công việc sơn thếp đòi hỏi phải thật tỉ mỉ. Hàng sơn thếp thường được làm bằng gỗ vàng tâm, gỗ mít, gỗ dổi. Có hàng mộc rồi, người thợ dùng giấy giáp đánh nhẵn.



Việc sơn then hoặc sơn son thiếp vàng rất công phu. Bước đầu là gắn sơn, rồi sơn lót, rồi mới tới việc sơn phủ. Đấy là sơn hàng trơn, còn như muốn đồ vật hàng sơn hào nhoáng hơn, thì ta dát vàng quỳ lên lớp sơn phủ khi còn ướt. Lớp sơn này khi khô thì giữ lớp vàng quỳ này thật chắc và làm đồ vật thật sang trọng.

Công đoạn đầu tiên đó, gọi là hom, bó, làm vóc. Có vóc đẹp rồi, dùng sơn phủ lót ba nước, đánh nhẵn, rồi sơn phủ để thếp vàng quỳ, bạc quỳ. Nếu là thếp bạc quỳ thì buộc phải phủ sơn ta lên bề mặt quỳ bạc. Khi sơn khô, bạc quỳ ngả màu vàng óng như vàng thật. với sản phẩm thếp màu vàng quỳ, không phủ sơn, gọi là thếp sống, cũng có người cẩn thận lại phủ lớp sơn lên quỳ vàng, khi ấy vàng ngả màu vàng đậm, không vàng trong như cách thếp vàng sống, song đồ vật đã thếp được giữ bền, lâu bay, lâu bạc.
Công việc sơn thếp phải làm trong phòng kín, tránh gió, kẻo rách hoặc bay hết bạc quỳ, vàng quỳ. Việc sơn thếp muốn bền, phải ủ tới độ cho sơn dần khô, việc sơn thếp không thể làm vội, làm trốn việc được.Người Sơn Đồng (Hà Nội) có biệt tài làm đồ sơn thếp, có những sản phẩm sơn thếp, qua dăm sáu chục năm sử dụng vẫn bền đẹp. Cái đẹp của sơn thếp là làm sao đồ nhẵn, bóng và óng. Những kinh nghiệm đó tạo nên một thương hiệu của đồ mỹ nghệ sơn đồng mà khi gặp sản phẩm của làng nghề sẽ nhận ra ngay.
Sản phẩm đồ thờ sơn thếp >>xem tại đây

* LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG SƠN ĐỒNG (Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội) * Nguyễn Duy Quý: Chuyên tạc tượng Phật Thánh, Truyền thần và Chế tác đồ thờ cao cấp. * Điện thoại: 0902 025 088 * Email: duyquymonitor@gmail.com * Facebook: https://www.facebook.com/duyquy.nguyen.503
Đồ thờ đẹp Sơn Đồng

Đồ thờ đẹp Sơn Đồng

Được tạo bởi Blogger.